วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Journal week10


Enterprise System/Supply Chain Management/Enterprise Resource Planning
ระบบสารสนเทศแบบเดิมที่ถูกสร้างขึ้นโดยแต่ละแผนก จะไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลถึงกันทำให้ข้อมูลกระจัดกระจาย จนอาจทำให้เกิดปัญหาในการบริหารได้ เช่น พนง.ไม่สามารถเช็คของได้ ลูกค้าตามระบบส่งของไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำ enterprise systems

Enterprisewide Systems
                    ERP
                    CRM
                    Knowledge Management Systems (KM)
                    Supply Chain Management (SCM) กระบวนการตั้งแต่เริ่มสั่งสินค้าไปจนถึงการส่งให้ถึงมือลูกค้า
                    Decision Support Systems (DSS)
                    Intelligent Systems
                    Business Intelligence (BI)

ตัวอย่างของระบบที่ถูกนำมาใช้ใน SCM
·         Warehouse Management System (WMS) เป็นระบบจัดการพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด
·         Inventory Management System (IMS) ระบบบริหารจัดการสินค้า
·         Fleet Management system ใช้ในการบริหารการจัดส่งสินค้า
·         Vehicle Routing and Planning เป็นการคำนวณเส้นทางการจัดส่งสินค้าเพื่อให้ระยะสั้นที่สุด
·         Vehicle Based System เป็นการติดตามสถานะปัจจุบันของรถขนส่งสินค้า

10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
  1. Connectivity เช่น เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth wireless gps
  2. Advanced Wireless : Voice & GPS เป็นการสื่อสารด้วยเสียงและgps เพื่อเข้าถึงฐานข้อมูล
  3. Speech Recognition การสั่งงานด้วยเสียง
  4. Digital Imaging เป็นการประมวลผลรูปภาพเข้าสู่ระบบ
  5. Portable Printing เครื่องพิมพ์แบบพกพา
  6. 2D & other barcoding advances ระบบบาร์โค้ด2มิติ
  7. RFID
  8. Real Time Location System; RTLS ระบบแสดงตำแหน่งในเวลาจริง
  9. Remote Management ระบบจัดการทางไกล เช่น อยู่สนญ.แต่สามารถเช็คสต๊อกสินค้าได้
  10. Security ความปลอดภัยของอุปกรณ์ไร้สาย

Collaborative Planning ระบบที่เชื่อมต่อ วางแผนให้แต่ละแผนกเชื่อมถึงกันได้ เช่น แผนกผลิต,ขนส่ง,การไหลของสินค้า การแชร์ข้อมูลทำให้ใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพและสนองความต้องการของลูกค้าได้
Vendor Managed Inventory (VMI) มีการแชร์ข้อมูลระหว่างบ.กับsupplier คือ จะมีการตรวจสอบระดับสินค้าคงคลังเรื่อยๆ เมื่อสินค้าคงคลังลดลงจนต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้จะมีการออกใบสั่งซื้อไปยังsupplierโดยอัตโนมัติ
Enterprise Resource Planning (ERP) Systems
เป็นระบบที่เชื่อมต่อประสานงานกับทุกหน่วยในบ. เช่น การวางแผน, บริหาร, การใช้วัตถุดิบ ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้ทันเวลา และช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลกำไร คุณภาพสินค้าดีขึ้น
ERP – Lease or Buy?
-การพัฒนาระบบเองจะทำให้ระบบเชื่อมต่อกันได้อย่างสมบูรณ์ แต่ใช้เวลานานและแพง
-การซื้อโปรแกรม สะดวก รวดเร็วและถูกกว่าการพัฒนาเอง
-การเช่า ทำให้ได้โมดูลที่ดีที่สุดของแต่ละบ. และราคาถูกที่สุด
แต่ทั้งการตัดสินใจเลือก ขึ้นอยู่กับความจำเป็น ลักษณะธุรกิจของบริษัท และทรัพยากรของบริษัทว่ามีเพียงพอหรือไม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น