วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Journal week14


WEB 2.0 
 
Web 2.0 vs. Traditional Web
Web แบบเดิมมักใช้ขายสินค้าของบริษัท แต่ต่อมาพัฒนาขึ้นมากเป็น Web2.0 เพื่อให้ผู้ใช้สร้างรูปแบบคอนเทนท์ของตัวเองได้ นำข้อมูลมาแชร์กัน ทำให้รูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนไป คือ มีการใช้ social media มากขึ้นเพื่อติดต่อกับทั้งภายในและภายนอกบริษัท (ลูกค้า, partner , internal partner, supplier)
Web 2.0 Characteristics
                    Ability to tap into user intelligence.  ผู้ซื้อสามารถคอมเม้นต์สินค้าได้ ทำให้คนขายทำได้ตรงตามความต้องการของคนซื้อ
                    Data available in new or never-intended ways. สร้างช่องทางเข้าถึงข้อมูล
                    Rich interactive, user-friendly interface. มีรูปแบบการใช้งานที่ง่ายขึ้น
                    Minimal programming knowledge required. ไม่ต้องมีความรู้เทคโนโลยีสูง
                    Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid.
                    Major emphasis on social networks. เช่น facebook
                    Global spreading of innovative Web sites.
Element of Interaction in a Virtual Community
                     Communication เช่น Web board, Chat
                    Information ข้อมูลจะอยู่ในรูปแบบสื่อสมัยใหม่มากกว่าบนกระดาษ
                    EC Element หาช่องทางการค้าใหม่หรือเพิ่มยอดขาย เช่น ประมูลออนไลน์¸ แลกของออนไลน์

Types of Virtual communities
  • Transaction and other business  สำหรับการซื้อขาย
  • Purpose or interest  แลกเปลี่ยนข้อมูลที่สนใจกัน
  • Relations or Practices  เพจที่สร้างขึ้นมาสำหรับคนที่มีประสบการณ์ชีวิตเหมือนๆกัน เช่น ผู้สูงอายุ
  • Fantasy  สามารถอิมเมจเป็นใครก็ได้ในอินเตอร์เน็ต
  • Social networks
  • Virtual worlds : สมาชิก0tใช้ avatar เป็นตัวแทนในโลก 3D ที่เป็นสังคมจำลอง เช่น Second Life
Issues For Social Network Services
  • Lack of privacy controls  ความเป็นส่วนตัวลดลง
  • Inappropriate language translations among countries  ทำให้ภาษาเพี้ยน ไม่ถูกต้อง
  • Fierce competition for users  มีการแข่งขันระหว่างคนใช้สูง เช่น การด่ากัน
  • Prey to illegal activities  ทำผิดกฎหมาย  เช่น ซื้อขายสินค้าปลอม
  • Cultural objections may become volatile  วัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงไป
Enterprise Social Networks Characteristics + Enterprise Social Network Interfaces
-ใช้ประโยชน์จากระบบที่มีอยู่ในการติดต่อกับลูกค้า
-สร้างระบบเน็ตเวิร์คของบริษัทเอง เพื่อส่งเสริมให้มีการแบ่งปันข้อมูลในบริษัท สร้างเป็นknowledge management
ตัวอย่าง
Youtube – สามารถสร้างรายได้ได้หรือใช้เพื่อการส่งเสริมการขาย เช่น นำเสนอสินค้าตัวใหม่ สอนวิธีใช้สินค้า
 Kurzweil’s Law of Accelerating Returns – ในอนาคตเทคโนโลยีจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว Mash up  เป็นการรวมแอพพลิเคชั้นที่ใช้ด้วยกันได้ เช่น กูเกิ้ลแมพ
Robotics – ใช้ในกีฬา สงคราม การแพทย์ เพื่อลดการใช้แรงงานคน
Telemedicine & telehealth ส่งเสริม+ทำให้ผู้ใช้สามารถดูแลรักษาสุขภาพได้ด้วยตัวเอง ลดต้นทุนการรักษาและเดินทาง เช่น รองเท้าไนกี้จับระยะทางการวิ่ง , application iphone วัดการเต้นหัวใจได้
Mobile Technology in medicine – คนไข้ที่มาจาก ตปท สามารถให้หมอคนเก่าส่งประวัติมาให้หมอที่ไทยได้เลย ไม่ต้องถามซ้ำ
Urban Planning with Wireless Sensor Networks  วางผังเมืองด้วย Wireless sensor network เช่น บอกจำนวนที่จอดรถที่ว่าง

Offshore Outsourcing   สร้างระบบแล้วส่งออกไปให้ ตปท ทำแทน เช่น outsource Call center

Enterprise 2.0   ใช้ blogในการทำงานระหว่างsupplier หรือลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ข้อมูลลูกค้าอัพเดตได้เร็วขึ้น

Dehumanization & Other Psychological Impacts
   ขาดความปลอดภัย ขาดสังคมที่เป็นคนจริงๆ ทำให้เป็นโรคที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์มากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น