วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Discussion 2 : FedEx Corporation

 
1.       Identify the networks cited in this case
FedEx มีการใช้ระบบเครือข่ายที่ใหญ่และซับซ้อนในการดำเนินงานในทุกขั้นตอนของการบริการ ระบบที่ว่า เช่น
-                    E-fulfillment System  ออเดอร์และรายการต่างๆที่ลูกค้าสั่งไปยังผู้ขายจะถูกบริหารจัดการโดย FedEx
-                    E-shipping tools ระบบที่ให้ลูกค้าสามารถเช็คสถานะของสินค้าที่สั่งไปได้ผ่านทางเว็บของบริษัท
นอกจากนี้ FedEx ยังใช้ระบบ E-Commerce ซึ่งช่วยในการเชื่อมโยงข้อมูลการส่งของของFedEx และการดำเนินงานของบริษัทอื่นได้เป็นอย่างดีด้วย นอกจากนี้FedEx ยังให้มีการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ แบบ business to business ผ่าน
VPN ระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling ไว้รับส่งข้อมูล ทำให้เสมือนว่าเป็นระบบเน็ตเวิร์คเดียวกัน และมีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล ทำให้มีความปลอดภัยสูง ใกล้เคียงกับ leased line แต่ค่าใช้จ่าในการทำ VPN นั้นต่ำกว่า
Internet connectivity เครือข่ายทุกๆประเทศที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสารซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
Leased-line connectivity เป็นการเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คด้วยการใช้สายสัญญาณตรงสู่ปลายทาง ทำให้มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่ต้องมีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น และมีความเร็วคงที่ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสูงเช่นกัน
 VAN เป็นผู้ให้บริการprivate networkที่บริษัทจ้างมาเพื่อให้บริษัทสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกันได้(EDI) หรือสามารถให้บริการในเครือข่ายอื่นได้
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการ นอกเหนือไปจากการเป็นช่องทางส่งข้อมูลธรรมดา เช่นให้บริการอีเมลล์ เมลลิ่งลิสต์ และมีเครื่องมือเข้าใช้ข้อมูลเช่น โกเฟอร์ เวิลด์ไวด์เว็บและเวย์ส

2.       How does IT improve the performance of FedEx?
-                    ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับ FedEx โดยทำให้ FedEx สามารถขยายพื้นที่ให้บริการได้กว้างขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้สามารถให้บริการได้หลากหลายขึ้นด้วย
-                    ช่วยลดต้นทุน และทำให้Order Cycleมีระยะเวลาสั้นลง ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ เนื่องจากได้รับของเร็วและค่าบริการไม่แพงเกินไป
-                    Outsource ได้มากขึ้น  เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจในการใช้บริการส่วนตัวของFedEx แล้ว ก็อาจทำให้ลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นในรูปของการจ้าง FedEx ให้ช่วยส่งของให้ในทุกๆ logistic activities ของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการส่งของส่วนตัว หรือของbusinessก็ตาม
-                    อำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ระหว่างบริษัทหรือกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การขาย ถึงSupply Chain

3.        In what ways are personalization and customization provided?
FedEx มี software และ hardware หลากหลายรูปแบบให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการ เช่น FedEx Powership MC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPI  และFedEx Net-Return ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกรวมๆว่า FedEx Direct Link

4.       What are benefits to customers?
-                    ทำให้ลูกค้าจ่ายค่าบริการน้อยลง เนื่องจากระบบIS ช่วยลดต้นทุนในการติดต่อ ส่งของของผู้ขายและFedEx
-                    ระบบ IS ทำให้ลูกค้าได้รับของเร็วขึ้น มีความตรงต่อเวลาและเชื่อถือได้
-                    ลูกค้าสามารถเช็คสถานะของที่ส่งได้ หากมีข้อผิดพลาดก็สามารถติดต่อแก้ไขได้ในทันที
-                    สำหรับลูกค้าธุรกิจ ก็จะได้รับข้อมูลรายการต่างๆได้เร็วขึ้น การซื้อขายเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้ได้รับข้อมูลของลูกค้า และsupply chain อย่างถูกต้องอีกด้วย ซึ่งมีประโยชน์ในการพัฒนา operations ของบริษัทต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น