วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Journal week2

-Mary Kayเป็นเครื่องสำอางขายตรง คล้ายๆมิสทีน แต่มีการใช้ระบบ Social Media และการสั่งสินค้าออนไลน์เป็นรายแรกๆ ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปัจจุบันยังสามารถเช็คสต๊อคจากโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย
-data เป็นค่าความจริง ซึ่งอาจจะนำไปปรับแต่งเพื่อให้ได้รายละเอียดมากขึ้นเป็น information
-functional information system เป็นการใช้ระบบISเชื่อมภายในหน่วยงานเดียวกัน  แต่จะไม่เชื่อมกับหน่วยงานอื่น เนื่องจาก 1.ระบบมีราคาแพง  2.ข้อมูลของแต่ละหน่วยงานอาจเป็นความลับ โดยISมีความเกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงานในแนวนอน คือจะเข้าไปเกี่ยวกับทุกหน่วยงานนั่นเอง


  ประเภทของระบบสารสนเทศมีดังนี้
-Transaction Processing Systems เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นหัวใจของทุกระดับ ถ้าข้อมูลผิดพลาดตั้งแต่ตรงนี้ จะทำให้ข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลของทุกระบบผิดพลาดเช่นเดียวกัน

-Management information Systems สำหรับผู้บริหารระดับกลางใช้เพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น การนำข้อมูลยอดขายของแต่ละสาขามาเปรียบเทียบกัน

-Decision Support Systems นำข้อมูลไปรวมกับMISเพื่อดูว่าจะตัดสินใจทำอะไรต่อไป

-Group Decision Support Systems ช่วยให้สามารถประชุมและทำการตัดสินใจเป็นกลุ่มได้ จะเห็นว่าห้องประชุมสมัยนี้จึงมักมีการจัดคอมพิวเตอร์ไว้ให้้คนละเครื่องด้วย

-Executive information Systems ไว้สำหรับผู้บริหารระดับสูงใช้เท่านั้น โดยนำข้อมูลจะsystemsต่างๆมารวมกันเพื่อใช้ในการตัดสินใจ


  Knowledge Management
เราเก็บknowledgeไว้ในองค์กรเพื่อ ให้คนในองค์กรมาแชร์กัน ช่วยกันและพัฒนาเพื่อหาbest practice 
KM เป็นการเก็บความรู้ของคนไว้ในระบบเพราะความรู้ส่วนใหญ่อยู่ที่คน และเพื่อหาความรู้ที่ซ่อนอยู่โดยไม่รู้ตัวในพนักงานและองค์กร การทำKM จึงมักพาไปสัมมนาเพื่อให้คนรู้จักและสนิทกันพอที่จะแชร์ความรู้ให้กันได้อย่างสบายใจ


-Internet ไม่ปลอดภัยเพราะมันวิ่งไปทั่วโลก ดังนั้นองค์กรจึงใช้Intranetแทน 
ส่วนExtranet คือ เน็ตเวิร์คที่องค์กรต่างๆใช้เชื่อมต่อกัน เป็นprivate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น