วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Journal week4

เหตุผลในการ Outsource
-          ต้องการโฟกัสใน core competency
-          ลดต้นทุน
-          เพิ่มคุณภาพ
-          เพิ่มความเร็วในการเข้าสู่ตลาด
-          มีนวัตกรรมเร็วขึ้น
Hidden costs ของการ Outsource
-          เสียค่าในการเปรียบเทียบ benchmark
-          เสียค่าติดต่อสื่อสารกับผู้ขาย
-          อาจต้องมีการ transfer ความรู้
-          บางครั้งต้องส่งคนของเราไปช่วยผู้ขายพัฒนา
-          มีต้นทุนในการส่งงานกลับมา
ปัจจัยในการพิจารณา offshore outsourcing
-          เศรษฐกิจและการเมืองของประเทศที่จะ Outsource
-          คุณภาพของ infrastructure
-          ความเสี่ยงต่างๆ เช่น สกิลของคน กฎหมาย ความต่างทางวัฒนธรรม
วิธีการได้มาซึ่ง IT Application
1.       วางแผน ว่าอยากได้ระบบอะไร
2.       วางโครงสร้างด้าน IT
3.       เลือกวิธีการได้มา คือ สร้างใหม่เอง, ให้ผู้ขายผลิต custom-made system, ซื้อapplication ที่มีอยู่แล้ว, เช่า
4.       ทดสอบระบบ ติดตั้ง เชื่อมต่อกับระบบเก่า
5.       ดำเนินงาน ซ่อมแซม และอัพเดต
เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ของวิธีต่างๆ
การซื้อ  (ควรซื้อเมื่อแน่ใจว่ามีฟังก์ชันที่ครอบคลุมทุกความต้องการของบ. +สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้)
ข้อดี  ประหยัดกว่าในระยะยาว ไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญสำหรับการใช้โปรแกรม
ข้อเสีย  อาจจะตกรุ่นเร็ว เชื่อมต่อกับระบบเก่ายาก ปรับปรุงเวอร์ชันใหม่ไม่ได้

การเช่า
ข้อดี  ได้ของ ready-made แต่ไม่ต้องจ่ายเต็มจำนวน ได้ลองใช้ดูก่อน  และอาจได้เซอร์วิสบางอย่าง
ข้อเสีย  ราคาสูงหากเช่าต่อเนื่องไปนานๆ

                Software-as-a-service (SaaS)
ข้อดี  มีmaintenance, เซอร์วิส อัพเวอร์ชันให้ สามารถอัพเดตได้ทันที
ข้อเสีย  เชื่อมต่อกับระบบอื่นยากเพราะอยู่บนเว็บ

                In-House Development (Insourcing)
ข้อดี  ตรงกับความต้องการ applicationมีความเป็นunique
ข้อเสีย  ต้องมีคนที่มีสกิลมากพอ และต้องมีคนมาดูแลระบบ ราคาแพง
                Methods for Restructuring
BPR- เป็นการ redesign เฉพาะแต่ละ process
BPM- เป็นการรวม workflow system และ redesign โดยครอบคลุมทั้ง คน-คน /ระบบ-ระบบ/ ระบบ-คน
                Major Managerial Issues
-          Global  & Culture เช่น ต้องระวังเรื่องบางประเทศอาจไม่ถูกกัน
-          Ethical & legal issues  เช่น ต้อง lay off พนักงานออกเพราะใช้ IT มาแทน
-          User involvement  
-          Change management
-          Risk management  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น