วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Discussion3: Dollar General Uses Integrated Software


Case “Dollar General Uses Integrated Software”
1.Explain why the old, non-integrated functional system created problems for the company. Be Specific.
1.  เนื่องจาก Dollar General เป็นร้านที่ได้มีการเติบโตสูง และได้ขยายสาขาไปในรัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละรัฐนั้นก็มีอัตราภาษีขายไม่เท่ากัน การไม่มีระบบที่เชื่อมโยงกัน อาจทำให้การจัดเก็บภาษีเกิดความยุ่งยาก ซับซ้อน นอกจากนี้ Dollar General ยังต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย
2.  การไม่มีระบบที่เชื่อมโยงกัน ยังส่งผลให้การบริหารจัดการเรื่องคนทำได้ยากอีกด้วย เพราะยิ่ง Dollar General มีสาขาเพิ่มขึ้น พนักงานก็ยิ่งมากขึ้น หากไม่มีเครื่องมือช่วย การคำนวณเงินเดือน โบนัส การประเมินผลการทำงานของพนักงาน ฯลฯ ก็จะลำบากมาก
3.  การมี Order ซื้อขายมากขึ้น ทำให้การจัดการเจ้าหนี้-ลูกหนี้ทำได้ยากขึ้น หากไม่มีระบบ IT คอยช่วยจัดการ เช่น การ Match Orderกับเจ้าหนี้/ลูกหนี้ การจัดเก็บหนี้ให้ตรงตามเวลา การจ่ายเงินให้เจ้าหนี้เพื่อให้ได้ส่วนลดการค้า

2.The new system cost several million dollars. Why , in your opinion, does it necessary to install it?
บริษัทควรนำระบบ IT เข้ามาช่วยในการบริหารธุรกิจ เนื่องจาก
1.       ระบบ IT ช่วยลดปัญหาในข้อ 1 ได้มาก ช่วยให้ข้อมูลของแต่ละแผนกมีการเชื่อมโยงกัน สามารถอัพเดทข้อมูลล่าสุดได้ตลอดเวลา และยังช่วยให้บริษัทลดต้นทุนได้อีกด้วย
2.       สำหรับแผนกHR ระบบนี้ช่วยในการคำนวณ และบริหารจัดการเงินเดือน โบนัส สวัสดิการของพนักงานแต่ละคนได้รวดเร็ว นอกจากนี้ระบบนี้ยังอนุญาตให้พนักงานแต่ละสามารถอัพเดทเปลี่ยนแปลงBenefits ของตัวเองได้ จึงช่วยประหยัดเวลาได้ด้วย
3.       แผนกการเงิน/บัญชี ระบบนี้อนุญาตให้พนักงานสามารถนำข้อมูลมาดูวิเคราะห์ ได้ส่วนหนึ่ง ทำให้ทราบว่าสาขาไหน ยอดขายเป็นอย่างไร ต้องการเงินลงทุนเพิ่มหรือไม่ ทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4.       แผนกขายและจัดซื้อ ระบบ IT จะทำให้การจัดซื้อทำได้อย่างถูกต้อง ถูกเวลา ว่าตอนไหนควรซื้อสินค้าชนิดไหน และซื้อเมื่อไร เพื่อให้เกิดการประหยัดสูงสุด
5.       แผนกการตลาด ระบบจะช่วยประมวลว่าสาขาไหน ยอดขายสินค้าอะไรสูง และลูกค้าแต่ละรายมีนิสัยการซื้ออย่างไร ซึ่งจะช่วยในการจัดโปรโมชั่นให้จูงใจลูกค้าได้เหมาะสม
6.       การใช้ Web-based ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ช่วยประหยัดเวลา และสามารถอัพเดตข้อมูลได้ตลอด
                และเมื่อนำข้อดีและข้อเสียมาเปรียบเทียบกันทั้งหมดแล้ว จะเห็นว่าประโยชน์ที่กิจการจะได้รับนั้นมากกว่าต้นทุนที่บริษัทเสียไป ดังนั้นจึงควรนำระบบใหม่มาใช้แทนระบบเดิม

3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Smart Notification Software เป็นระบบที่ช่วยคิดกรองข้อมูลที่จำเป็นให้แก่บุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลในการใช้งาน เพื่อให้การทำงานสามารถดำเนินไปได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันต่อเวลา และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจากปัญหาในข้อที่ผ่านๆมา ทำให้เห็นว่าซอฟแวร์นี้มีความจำเป็นและเหมาะสมกับ Dollar General เพราะซอฟแวร์นี้จะช่วยให้ข้อมูลของแต่ละสาขาของ Dollar General มีการเชื่อมโยงกัน และยังเชื่อมโยงกับ supplier อีกด้วย 

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?.
Services Automation เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารจัดการการทำงาน ทรัพยากร เวลา ค่าใช้จ่ายของ sales opportunity ซึ่งช่วยในการเก็บเงินรายได้ของบริษัท  โดยองค์ประกอบหลักของ Services Automation คือ 1 Opportunity Management  ซึ่งให้ผู้ใช้ตรวจสอบดูรายได้ได้ และสามารถพยากรณ์ความสามารถในการผลิตในอนาคตได้ด้วย 2) Project Management ช่วยในการวิเคราะห์โอกาสและกลยุทธ์ของการลงทุนในขณะนั้น 3) Resource Management ซึ่งช่วยในการวิเคราะห์ความสามารถปริมาณของทรัพยากรในบริษัท และทำการค้นหาทรัพยากรที่มีอยู่
Services Automation จึงเป็นซอฟแวร์ที่มีความสำคัญ และน่าจะนำมาใช้ในกิจการของ Dollar General เพราะเป็นอีกระบบหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และช่วยในการตัดสินใจของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่จำเป็นในการทำprojectsให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะหากนำไปใช้ร่วมกับโปรแกรมอื่นๆที่มีส่วนสนับสนุนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น